Du lịch và ý nghĩa cuộc sống

  • Wed, 09/07/2014

Về định nghĩa, ta có thể tạm xem du lịch là việc thực hiện một chuyến đi để vui chơi, giải trí; là việc di chuyển khỏi nơi cư trú, có tiêu tiền, có thể lưu trú qua đêm và có sự trở về. Đa phần mục đích của du lịch là tham quan ngoại cảnh, giải trí, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân hoặc nhằm mục đích kinh doanh.


Du lịch rất có ý nghĩa trong cuộc sống của mỗi con người

Trong đó, về định nghĩa “khách du lịch”, các Tổ chức Du lịch Thế giới định nghĩa rằng: khách du lịch là những người đi du lịch đến và ở lại ở những nơi bên ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ trong hơn 24 giờ và không quá một năm liên tiếp cho giải trí, kinh doanh và các mục đích khác không liên quan đến những nhân viên hướng dẫn viên du lịch của tổ chức thực hiện việc du lịch đó." Từ việc định nghĩa này cho ta thấy du lịch rất có ý nghĩa trong cuộc sống con người. Và sau đây là 7 ý nghĩa của du lịch đối với cuộc sống con người.

1. Du lịch khám phá “thế giới bên ngoài”
Nếu cả một ngày 24 tiếng đồng hồ, 1 tháng 30 ngày, 1 năm 365 bạn cứ “ru rú” trong nhà, di chuyển đúng 1 hành trình từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà, từ nhà đến trường học, từ trường học về nhà… thì chắc chắn thỉnh thoảng bạn sẽ thấy cuộc sống tẻ nhạt và buồn chán. Và bạn chẳng thể nào hình dung ra, “ngoài kia”, thế giới bên ngoài có gì hay, vui, lạ, đẹp. Nếu bạn đang trong tình trạng như vậy thì hãy tạm ngưng, tạm gác mọi công việc sang một bên và đi du lịch 1 chuyến đặc biệt là những Tour du lịch Miền Tây 1 ngày, để khám phá thế giới bên ngoài “chuyển động đến đâu rồi”.


Du lịch là hành trình khám phá những miền đất mới

2. Du lịch giúp con người sống độc lập, tự chủ
Nếu ở nhà, bữa sáng bạn đã có mẹ lo, buổi trưa đã có … chủ quán cơm lo, thậm chí buổi tối cũng phải nhờ mẹ lo vì bạn phải bận đi làm cả ngày thì tính độc lập, tự chủ của bạn sẽ bị mài mòn. Đi du lịch bạn sẽ phải tự chủ được việc ăn uống của mình. Chuyện ăn uống chỉ mới là chuyện nhỏ, còn rất nhiều câu chuyện khác trong cuộc sống mà chỉ khi nào đi du lịch, tự bạn phải đứng ra giải quyết mà không phải dựa dẫm vào ai. Ví dụ bạn cần phải xác định di chuyển từ nơi này đến nơi khác nên đi như thế nào, bằng phương tiện gì, nếu gặp thời tiết không thuận lợi, trời mưa hay bão bạn phải làm gì để bản thân được an toàn… Nói tóm lại, bạn sẽ học cách độc lập và tự chủ hơn trong quá trình đi du lịch. Du lịch giúp cho con người ta sống độc tập, tự chủ.


Du lịch giúp con người rèn luyện được tính độc lập, tự chủ
 

3. Du lịch giúp con người biết yêu quý không khí gia đình
Du lịch là một trong những cách thức mang đến những trải nghiệm kỳ diệu cho con người. Và cũng chính nhờ những trải nghiệm đó sẽ giúp cho con người sẽ quay về trân trọng những giá trị vốn dĩ mình đang có, đang nắm giữ. Cho dù bạn đi du lịch đến với miền đất mới, với những con người thân thiện, hiếu khách đến bao nhiêu bạn cũng hay “so sánh” những điều đó so với gia đình.


Bạn sẽ trân trọng hơn những bữa cơm gia đình thường ngày sau mỗi chuyến đi du lịch
 

Ví dụ bạn đi Tour du lịch Cần Thơ, có khoảng thời gian ở nhà dân homestay, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được nhiều tình cảm từ gia chủ, từ các thành viên trong gia đình mà bạn ở. Tuy nhiên, nói thì nói vậy chứ làm sao họ đối xử với mình tốt như gia đình. Đôi khi, bạn lại bắt gặp hình ảnh mẹ mình qua hình ảnh bà chủ nhà, ba mình qua hình ảnh ông chủ nhà, những đứa con trong gia đình họ lại là những anh chị em của bạn. Và bỗng nhiên lúc đó bạn thấy nhớ không khí gia đình của bạn trong một bữa cơm chiều và bạn nhận ra rằng không đâu bằng gia đình của mình.

4. Du lịch giúp cho con người ta nhận ra giá trị giao tiếp
Bình thường bạn chỉ quanh quẩn tiếp xúc, nói chuyện với ba mẹ, anh em, bạn bè, đồng nghiệp… thì trong chuyến đi du lịch chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều người, bạn phải trò chuyện, hỏi đường… với những người xa lạ, chưa từng quen biết. Việc này sẽ giúp cho bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống. Tất cả đều phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp của bạn từ việc hỏi thăm đường đi, về phong tục tập quán, về món ăn, về văn hóa bản địa…


Du lịch là cơ hội để bạn nhận ra giá trị của giao tiếp trong cuộc sống
 

Nếu bạn là người giao tiếp tốt, biết cách xã giao và tạo dựng mối quan hệ mới trên suốt cả hành trình đi thì bạn có cơ hội nhận được sự thuận lợi, suôn sẻ trong chuyến đi. Và ngược lại, nếu bạn là người ít giao tiếp hoặc không biết cách giao tiếp, có thể bạn sẽ gặp 1 chút rắc rối trong chuyến đi của mình. Nhưng không sao, có đi mới có biết, có trải nghiệm mới có kinh nghiệm, và mỗi chuyến đi du lịch như thế sẽ giúp bạn nhận ra giao tiếp có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống con người.

5. Du lịch giúp người ta quý hơn những gì mình đang có
Có thể nói chẳng 1 chuyến đi nào thú vị bằng những chuyến đi du lịch. Bạn có thể vừa được nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, vừa khám phá và “thử sống” cuộc sống khác hơn với cuộc sống thường ngày. Và bạn sẽ nhận ra rằng chẳng nơi đâu đầy đủ, tiện nghi bằng ở nhà mình. Mặc dù bạn có thể ở những khách sạn sang trọng, đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi nhưng ở đó bạn sẽ chẳng bao giờ được nghe giọng mẹ bạn gọi réo rắt khi bạn ngủ nướng; bạn có thể ngủ trên chiếc giường đắt tiền với đầy đủ chăn êm nệm ấm nhưng nó sẽ chẳng giống với cảm giác thân thương khi được ngủ trên chiếc giường quen thuộc của mình ở nhà. Lúc đó bạn nhận ra, những nơi này chỉ là cảm giác “tức thời”, còn giá trị những gì mình đang có là vĩnh viễn.


Du lịch giúp con người biết trân trọng những phút giây mình đang có
 

6. Du lịch giúp con người ta “lớn lên”
Nếu đi du lịch trong 1 thời gian ngắn, vài ngày hoặc 1 tuần, có thể bạn sẽ chẳng “lớn lên” về thể chất nhưng tâm hồn và sự hiểu biết của bạn chắc chắn sẽ dày lên, tăng thêm. Lớn lên ở đây là sự trải nghiệm, biết thêm về nhiều thứ. Ví dụ bạn đi du lịch miền Tây 2 ngày bạn có thể biết về cách làm nên 1 viên kẹo mật ong thơm ngon ra lò như thế nào, quy trình đánh bóng gạo ra sao, rồi những vườn cây trái xum xuê trĩu quả phải mất bao lâu để nuôi dưỡng và chăm sóc…


Du lịch là cách tốt nhất để bạn có thể khám phá chân trời mới
 

Bên cạnh đó, du lịch giúp con người ta sống tốt hơn, tiết chế được lòng đố kỵ trong mỗi con người, bạn sẽ biết trân trọng những phút giây mình đang có. Bạn sẽ thấy yêu đời hơn và sẽ thấy cuộc sống này đáng yêu và đẹp biết chừng nào. Bạn sẽ thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều những “mảnh đời” khổ cực trên hành trình đi mà bạn biết được. Nói tóm lại, du lịch giúp con người ta lớn lên thêm cả về suy nghĩ, tầm nhìn và thước đo tình cảm.

7. Du lịch sẽ làm cho “thế giới nhỏ lại”
Nếu thế giới là một cuốn sách thì mỗi hành trình đi du lịch là chúng ta đã có thể khám phá 1 trang sách trong cuốn sách đó. Mỗi nơi bạn đặt chân đến sẽ chấm 1 điểm mốc trên bản đồ thế giới và bạn sẽ không còn thấy thế giới này quá rộng hay quá bao la. Văn hóa nơi bạn sống và văn hóa nơi bạn đến du lịch khác xa nhau thế nào, nhưng chỉ một-bước-chân, một hành trình bạn cũng có thể khám phá được.


Du lịch sẽ làm cho thế giới này nhỏ lại
 

Bạn sẽ biết được sơ lược về cảnh quang, con người, cách sống, phong tục, cuộc sống của những nơi mà mình đặt chân đến. Chắc chắn bạn sẽ được mở rộng tầm mắt và hiểu hơn về thế giới mình đang sống. Và lúc đó, sau mỗi hành trình bạn sẽ cảm thấy dường như thế giới đang nhỏ lại từng ngày, sau mỗi chuyến đi du lịch của bạn.

Viet Fun Travel tổng hợp

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th ...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Giang được xem là vùng đất linh thiêng v...