Du lịch vườn trái cây ở miền Tây

  • Tue, 15/07/2014

Người ta thường nghe đến du lịch sinh thái, du lịch hành hương… và nay có thêm 1 khái niệm mới: du lịch vườn trái cây miền Tây. Theo thiển ý của người viết, du lịch trái cây là loại hình du lịch mà mục đích của người đi du lịch là đến những khu vực có nhiều trái cây, những vườn trái cây và được thưởng thức nhiều loại trái cây thơm ngon trong quá trình đi du lịch. Đương nhiên, với loại hình du lịch này, không phải đến chợ hay đến vựa, cửa hàng, siêu thị… có bán nhiều trái cây là du lịch trái cây mà phải là vào những vườn trái cây sống tự nhiên và tự tay hái quả trên cành để thưởng thức.

Nói nôm na, du lịch trái cây là loại hình du lịch về với miệt vườn, những khu vực tập trung mật độ các vườn trái cây dày đặc (ở Việt Nam có thể xem khu vực miền Tây Nam Bộ là đạt tiêu chuẩn). Thực tế, Việt Nam có nhiều loại hình đất đai thích hợp cho hàng trăm loại trái cây sinh sôi, phát triển và hầu như vùng nào cũng có, không ít thì nhiều. Tuy nhiên, vùng có trái cây tập trung nhất vẫn là miền Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, đặc biệt là miền Tây.


Bưởi Năm Roi là một loại trái cây đặc sản ở miền Tây Nam Bộ

 

Nếu ở miền Đông Nam Bộ chúng ta có thể kể đến nho ở Phan Rang, bơ sáp ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), thanh long ở Bình Thuận, na Bà Đen (Tây Ninh), măng cụt Lái Thiêu (Bình Dương), bưởi Biên Hòa, chôm chôm Long Khánh (Đồng Nai), nhãn xuồng cơm vàng Vũng Tàu… thì ở miền Tây Nam Bộ của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với các loại trái cây ngon như như xoài cát Hòa Lộc ở Tiền Giang, sầu riêng Cái Mơn ở Bến Tre, vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim - Tiền Giang, dừa sáp Cầu Kè, dứa Bến Lức (Long An), cam mật (Cần Thơ), sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang), sơ ri Gò Công, thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang)… Ngoài ra, chúng ta còn có thể kể đến bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, dưa hấu Gò Công, nhãn tiêu da bò, măng cụt Chợ Lách, quýt đường, quýt hồng Lai Vung, sầu riêng Ri, mãng cầu Cần Thơ…

Nhiều loại trái cây ở miền Tây Nam Bộ trở thành đặc sản nổi tiếng, không chỉ cung cấp ở thị trường nội địa mà còn đạt các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap để xuất khẩu sang nước ngoài. Và đương nhiên, nguồn ngoại tệ thu về hằng năm cho quốc gia cũng rất đáng kể. Miền Tây Nam Bộ nhờ phù sa của dòng sông Mê Kông bồi đắp nên ở đây vườn cây trái xum xuê, trĩu quả và rất nhiều người dân ở miền Tây kinh tế chính sống nhờ vào hoa trái miệt vườn.


Quýt hồng Lai Vung có độ ngọt thanh và màu vàng bắt mắt
 

Mùa hè là mùa cao điểm của trái cây miền Nam, đặc biệt là trái cây miền Tây vào những tháng này đồng loạt nhiều loại cùng chín rộ và cùng bước vào mùa thu hoạch. Bởi thế, rất thuận lợi cho du khách đi du lịch vườn trái cây. Du khách đi Tour du lịch miền Tây Nam Bộ 1 ngày khám phá vườn trái cây thoải mái thưởng thức trái cây chín tự nhiên ở nhà vườn được hái từ trên cành mà không lo trái cây bị nhúng, phun thuốc làm tươi, bảo vệ từ nhà vườn ở tỉnh đi đến các vùng tiêu thụ khác. Lâu dần, miền Tây trở thành thương hiệu của những vườn trái cây và hễ nhắc đến du lịch trái cây du khách thường nghĩ ngay đến miền Tây Nam Bộ.

Cũng chính vì điều này mà ở miền Tây hằng năm vẫn thường diễn ra các lễ hội trái cây, lễ hội trái cây ngon, an toàn. Và miền Tây chính là nguồn chính cung cấp trái cây cho lễ hộ trái cây Nam Bộ được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh hàng năm. Du khách đi du lịch trái cây sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về các loại trái cây, cách phân biệt loài, cách chăm sóc, cách hái trái cây từ trên cành sao cho trái cây vẫn còn tươi ngon, không bị dập nát hay mất cuống...thậm chí đến cả việc ăn trái cây như thế nào mới đúng điệu, ví dụ như cách làm cho trái vú sữa được mềm và ăn vào không bị dính mủ, cách xẻ trái sầu riêng thế nào cho dễ dàng mà vẫn giữ nguyên được múi sầu riêng khi xẻ ra… Tóm lại, du lịch trái cây đến miền Tây du khách không chỉ được thưởng thức trái cây tươi ngon miệt vườn mà còn có thêm kiến thức để trang bị cho cuộc sống.


Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là ở miền Tây được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài
 

Với nhu cầu ngày càng cao, hầu như ngày nay cứ đến mùa hè, du khách lại kéo nhau về miền Tây trong các Tour du lịch trái cây. Du khách có thể đi xe đạp dạo quanh các làng quê ở miền Tây, thăm những vườn cây trái oằn cành, trĩu quả, nhánh mọc “chồm” ra đến đường đi. Nhiều đơn vị đã thiết kế nội dung Tour du lịch Miền Tây có phần nghe đờn ca tài tử Nam Bộ ngay tại vườn cây, du khách có thể vừa dừng chân nghỉ ngơi, vừa thưởng thức trái cây ngọt lịm và xem biểu diễn 1 loại hình nghệ thuật truyền thống ở miền Nam Việt Nam.

Theo đánh giá của một số người, loại hình du lịch trái cây đang rất thịnh hành ở miền Tây, nhiều nhà vườn biết “bắt tay” hợp tác với các đơn vị lữ hành để đưa khách về vườn cây trái nhà mình phục vụ. Tuy nhiên, theo đánh giá nhiều người, để loại hình du lịch trái cây ngày một phát triển và trở nên chuyên nghiệp hơn cần có sự kết hợp của “3 nhà” đó là Nhà nước, Nhà vườn và Nhà du lịch. Khi nào sự kết hợp này ăn ý chắc chắn du lịch trái cây miền Tây sẽ còn đi những bước xa hơn, bài bản hơn và thu hút nhiều du khách hơn.


Xoài cát Hòa Lộc vị thanh ngọt và có mùi thơm rất đặc trưng
 

Du lịch trái cây nếu được đầu tư bài bản thì miền Tây sẽ được dự báo là khu vực “mũi nhọn” cho loại hình du lịch này. Tuy nhiên, bên cạnh việc chờ đợi sự bắt tay hợp tác của chính quyền địa phương, các hộ dân có vườn cây trái ở miền Tây và các đơn vị dịch vụ du lịch, vẫn có những đơn vị lữ hành đã tổ chức các Tour du lịch miệt vườn thưởng thức trái cây miền Tây Nam Bộ. Chúng ta có thể kể đến công ty du lịch Việt Vui – Viet Fun Travel qua các tour như Tour du lịch miền Tây 1 ngày Bến Tre – Phong Nẫm – Nhơn Thạnh, Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày – Xứ Dừa – Cái Mơn v.v..

Viet Fun Travel tổng hợp

 

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th ...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Giang được xem là vùng đất linh thiêng v...