Những món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn

  • Wed, 11/06/2014

Ẩm thực luôn là đề tài hấp dẫn, là lĩnh vực mà ai cũng muốn khám phá và tận hưởng. Đối với ẩm thực miền Tây, sự nổi tiếng đã mang những món ăn ngon vùng sông nước lên đến tận Sài Gòn. Trong bài viết này, hãy cùng Viet Fun Travel điểm qua những món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn. Viet Fun Travel biết chắc rằng, bạn đã từng thử qua ít nhất 1 trong các món này ở tại Sài Gòn. Điều đó là chắc chắn rồi, bởi vì các món này dù “sống” tại Sài Gòn nhưng vẫn còn mang nét đặc trưng rất miền Tây, rất thơm ngon và rất cực kỳ hấp dẫn.

1. Bún mắm
Gốc gác của món này xuất xứ từ đất nước Campuchia. Ở miền Tây, món bún mắm ngon phải tìm xuống Sóc Trăng, Trà Vinh… mà phải đúng người Khmer nấu mới ngon, đúng hương vị. Bún mắm được nấu từ mắm bò hóc, nhưng khi sang đến Việt Nam, mắm bò hóc được thay thế bằng mắm cá linh hay cá sặc. Là món ăn được biến tấu từ món mắm kho, một trong những món ăn đặc trưng lâu đời của người dân Nam Bộ.


Bún mắm miền Tây rất được yêu thích tại Sài Gòn
 

Món ăn này được nấu đơn giản, con mắm được nấu rã ra, sau đó lọc lấy phần nước trong, nêm gia vị cho vừa ăn, dùng chung với các nguyên liệu như miếng cá, tôm, mực, heo quay và bún tươi. Ăn bún mắm không thể thiếu đĩa rau sống với đủ các loại rau đặc trưng như: cọng bông súng, rau đắng, bắp chuối, rau muống, kèo nèo, giá, diếp cá.

2. Hủ tiếu
Người Sài Gòn có thói quen, sáng sáng làm một tô hủ tiếu, trưa chán cơm cũng ăn hủ tiếu, thậm chí chiều về ngán phở cũng làm một tô hủ tiếu trước khi khi ngủ. Tại sao lại không nhỉ, vì món ăn này dễ hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Vì thế, không lạ gì món hủ hiếu lại xuất hiện trong nhóm những món ăn ngon miền Tây được dân Sài Gòn yêu thích.


Hủ tiếu là món ăn phổ biến tại Sài Gòn và các tỉnh miền Tây
 

Hủ tiếu là món ăn của người Hoa du nhập vào miền Tây và nhanh chóng trở thành một món ăn nổi tiếng. Bát hủ tiếu đơn giản với sợi hủ tiếu, nước dùng, tôm, thịt... cùng các loại rau sống tươi như xà lách, cải cúc, hẹ, giá tươi. Đến miền Tây du lịch thế nào du khách cũng ghé Mỹ Tho để thưởng thức một tô hủ tiếu. Vì thế, trên Sài Gòn, người miền Tây và các tỉnh khác muốn ăn hủ tiếu cũng phải tìm cho ra những nơi nào có treo bảng “hủ tiếu Mỹ Tho”.

Nói vui vậy để thấy được rằng hủ tiếu là món ăn ngon ở miền Tây mà người Sài Gòn rất thích. Ngoài ra còn có hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu Nam Vang… là những tên hủ tiếu mà nhiều người Sài Gòn ưa chuộng. Mỗi loại hủ tiếu mang đến cho bạn những hương vị khác nhau khi thưởng thức, tuy nhiên cả ba thương hiệu trên đều nổi tiếng và là món ăn quen thuộc của người dân sinh sống tại Sài Gòn.

3. Lẩu mắm
Những cuộc hội họp, tiệc tùng nào cũng có món lẩu. Món lẩu là món chính và thường được ăn sau cùng ở mỗi bữa tiệc. Về miền Tây cũng vậy, quý nhau mời bữa cơm cũng kiếm món gì đó nấu cho ra nồi lẩu. Và loại lẩu được yêu thích nhất có lẽ là lẩu mắm. Lẩu mắm miền Tây mang hương vị đậm đà, thơm ngon, thường được chế biến từ các loại cá sông, cá đồng cùng nhiều loại rau có sẵn ở vườn nhà. Nhờ sự sáng tạo trong nấu ăn mà người miền Tây đã làm nên món lẩu mắm ngon độc đáo, được nhiều người yêu thích, ngay cả những người sành ăn ở Sài Gòn.


Lẩu mắm mang hương vị rất đặc trưng ẩm thực miền Tây
 

Ở Sài Gòn tìm cho đúng quán bán lẩu mắm đúng chất miền Tây cũng không phải là khó. Sự nổi tiếng của loại lẩu này đã mang “công thức” và hương vị từ miền Tây lên tận Sài Gòn. Ngay cái tên gọi đã nói lên thành phần của món ăn, trong đó mắm là hương vị chính, ngoài ra còn có các nguyên liệu khác như: thịt heo, tôm, mực, các loại cá như: cá lóc, cá kèo, cá bông lau...cùng các loại rau vùng miệt vườn như: bông súng, kèo nèo, bắp chuối, cải xanh, rau đắng, cà tím, rau nhút, bông bí... Nếu bạn chưa từng thưởng thức qua món lẩu này, chiều nay về “nghe ngóng” xem có quán lẩu mắm miền Tây nào trên đường đi không nhé.

4. Bún cá
Đi du lịch về vùng Kiên Giang, Cà Mau, An Giang, thế nào du khách cũng được giới thiệu cho món bún cá. Bún cá là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân các tỉnh ven biển miền Tây được chế biến khá đơn giản từ cá lóc, bún tươi, tép và rau ăn kèm.


Món bún cá miền Tây cũng được người Sài Gòn ưa chuộng
 

Bát bún cá nóng hổi, thơm ngon nhiều màu sắc, lát cá trắng tinh, những con tép vàng ươm lẫn trong màu xanh của hành lá, hít một hơi để cảm nhận mùi thơm quyến rũ của món ăn. Nếu bạn là người thích ăn cay thì đã có sẵn lọ ớt chua băm nhuyễn. Bún cá được ăn kèm với các loại rau quen thuộc như xà lách, giá đỗ, rau răm, húng thơm, bắp chuối thái nhuyễn… Nếu như gặp mùa cá có trứng, người ta sẽ đánh tơi trứng và cho vào nồi, những mảng trứng vàng tươi làm cho món ăn thêm đẹp mắt và ngon miệng. Người Sài Gòn có người thích bún cá miền Trung, bún chả cá Đà Nẵng, Nha Trang… và cũng có nhiều người phải tìm tô bún cá đúng chất miền Tây mới chịu. Tóm lại là món bún cá miền Tây đã “ghi tên” vào danh sách các món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn.

5. Bánh xèo miền Tây
Bánh xèo là tên loại bánh phỏng theo âm thanh khi chế biến. Món bánh này khá dân dã và hầu như miền nào cũng có, không nhất thiết là ở miền Tây. Tuy nhiên, với mỗi vùng thì bánh xèo có cách làm khác nhau. Nếu như ở miền Trung người ta thường “đúc” bánh xèo, bằng những khuôn bánh nhỏ thì ở miền Tây, người tay lại hay “đổ” bánh xèo bằng những cái chảo gang to. Bánh xèo là món ăn dân dã mà ngày nay đã ghi tên vào các món ăn ngon ở các nhà hàng sang trọng ở Sài Gòn.


Điểm đặc trưng của bánh xèo miền Tây là được đổ bằng chảo
 

Ở miền Tây, bánh có nhân phong phú với thịt heo, tôm, mực, nấm rơm... Khi bánh chín, gập đôi bánh lại, đặt trên một cái đĩa được lót lá chuối. Nước chấm đóng vai trò quan trọng của món ăn, có vị chua ngọt được làm từ nước mắm ngon, pha với chanh, ớt, tỏi, đường... Bánh thường ăn kèm với rau xà lách, cải bẹ canh, húng quế, húng thơm… Ở Sài Gòn, chiều chiều có thể dễ dàng tìm món bánh xèo miền Tây trên khắp các đường đi. Bạn cũng sẽ dễ dàng nhận biết bánh xèo “phong cách miền Tây” hay bánh xèo “phong cách miền Trung” mà lựa chọn.

6. Bánh tằm bì
Món này tương đối lạ với người Sài Gòn. Tuy nhiên, không phải là ít người Sài Gòn từng thưởng thức và “phải lòng” với món ăn dân dã này. Món này xuất xứ từ miền Tây Nam Bộ, có người nói nguyên thủy nó ở vùng Bạc Liêu. Dù ở vùng nào thì danh sách các món ngon miền Tây được người Sài Gòn yêu thích đã có tên món bánh tằm bì. Vì thế, nếu chưa từng biết qua, dịp nào đó bạn cũng nên tìm thưởng thức đi nhé.


Món bánh tằm bì khá lạ nhưng cũng được người Sài Gòn tìm thưởng thức
 

Thành phần món này đơn giản với sợi bánh mềm, dẻo được làm bằng bột gạo, bì được thái thành từng sợi nhỏ cùng thịt lợn thái mỏng, thêm một ít rau thơm, dưa leo, giá sống và nước cốt dừa lại có sức hấp dẫn rất riêng đối với nhiều người. Món ngon hay không là nhờ vào sợi bánh. Sợi bánh tằm bì được làm từ gạo xay nhuyễn và đem hấp, người bán thái thành từng sợi nhỏ, mảnh, mềm nhưng dai và không đứt khi kéo dài. Sợi bì vừa giòn vừa bùi, thịt lợn được rán chín đến, thái mỏng, nước cốt dừa béo nhưng không ngấy. Tất cả các yếu tố đó giúp đĩa bánh tằm bì luôn thơm ngon và hấp dẫn. Món này ăn tương đối nhẹ nên có thể dùng cho ăn sáng hoặc ăn tối đều được.

7. Bánh ống
Bánh được làm từ cái ống nên được gọi là bánh ống. Món này khá đơn giản, có màu sắc bắt mắt nên người lớn và trẻ em đều thích. Khuôn bánh đơn giản với một cái ống hình trụ thường được làm bằng nhôm, dài khoảng 15 cm. Ở giữa khuôn có một que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn dùng làm đáy. Khi chế biến, người làm bánh đặt khuôn trên nắp nồi, trong nồi có chứa nước, rồi bắt đầu đổ bột vào ống như chưng cách thủy, khoảng 2 phút là bánh đã chín. Khi chín, bánh có màu xanh của lá dứa cùng với mùi thơm dịu. Bánh chín được thêm vào dừa nạo và muối vừng. Bánh ống phải ăn khi nóng mới thưởng thức được hết vị đậm đà, thơm ngon của nó.


Bánh ống miền Tây, một loại bánh ở Sài Gòn ăn chơi mà ngon miệng
 

Đây là món ăn vặt của người Khmer, miền Tây, sau chuyển lên Sài Gòn và trở thành món ăn chơi của nhiều cô cậu học trò, sinh viên, thậm chí là dân văn phòng. Muốn kiếm mua bánh ống ở Sài Gòn cũng hơi khó. Thỉnh thoảng thấy mấy xe đẩy đẩy bên đường và ít khi các xe này chịu đứng yên 1 chỗ. Vì thế, nếu muốn ăn món này chắc phải bỏ thời gian hơi lâu hoặc nhờ bạn bè chỉ hộ nếu không biết chính xác “địa bàn hoạt động” của những xe bánh ống này. Không phổ biến như các loại bánh khác của người miền Tây, nhưng bánh ống vẫn tồn tại trong đời sống hằng ngày của người dân Sài Gòn. Dù sao món bánh ống cũng đã góp phần làm phong phú thêm danh sách những món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn.

8. Bánh củ cải
Cái tên bánh củ cải nghe khá lạ. Có nguồn gốc của người Hoa, đơn giản với phần vỏ bánh và nhân tôm thịt bên trong nhưng bánh củ cải là món ăn đặc sản mà ai đã được ăn một lần sẽ không thể nào quên được vị hăng hăng đặc trưng của củ cải. Chiếc bánh hấp chín có màu trắng, vỏ bánh mỏng để lộ phần nhân có màu đỏ và thơm mùi củ cải. Khi ăn bánh, người ta cho vào một ít nước chấm thơm ngon, có vị hơi ngọt đặc trưng được làm từ nước mắm, chanh, đường và tỏi ớt.


Món bánh củ cải ở miền Tây ngay nay được người Sài Gòn yêu thích
 

Bánh củ cải được làm khá công phu và cầu kỳ. Vỏ bánh được làm từ bột mì và bột củ cải, nhân làm từ tôm thịt, một ít củ cải và cà rốt thái sợi mỏng. Đun chín nước sôi, cho hỗn hợp bột trên vào một cái mâm, chế nước sôi vào và trộn đều, dùng tay nhồi cho đến khi bột dẻo, dai và mịn. Tôm bỏ vỏ, giã hơi dập, trộn đều với thịt lợn nạc được băm nhuyễn, xào chín và nêm gia vị vừa ăn. Bột được chia thành từng phần nhỏ, cán mỏng, cho phần nhân vào giữa, thêm một ít sợi củ cải và cà rốt, ép kín lại theo hình bán nguyệt rồi đem hấp chín. Muốn ăn món này ở Sài Gòn, bạn nên tìm đến các khu ẩm thực của người Hoa hoặc nhờ vài người miền Tây sành ăn mới biết được. Món này ít phổ biến như món hủ tiếu nên có thể có người cảm thấy khó ăn. Tuy nhiên, nếu ăn được thì sẽ rất ghiền. Món này cũng được “du nhập” vào “hội” những món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn.

Trên đây là 8 trong số rất nhiều món ngon khác của miền Tây mà người Sài Gòn yêu thích. Trong khuôn khổ 1 bài viết, có thể chúng tôi chưa liệt kê ra hết những món ngon khác của miền Tây trong nền ẩm thực phong phú và rất đa dạng của miền Tây. Vì thế, Viet Fun Travel xin hẹn ở những bài viết khác, sẽ còn nói thêm về những món ăn ngon miền Tây được yêu thích tại Sài Gòn. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp lượng thông tin bổ ích để bạn và gia đình, nếu có đi du lịch miền Tây hãy nếm thử qua và so sánh chúng khi thưởng thức tại mảnh đất Sài Gòn.

Viet Fun Travel tổng hợp

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th...

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Du lịch đến Cà Mau, ngoài việc thưởng ...