Tuyệt vời đặc sản bún cá Miền Tây

  • Wed, 11/06/2014

Ngay cả những người ít sành ăn cũng phải công nhận món bún cá miền Tây là một trong những món ngon khó cưỡng lại. Nếu có dịp nào đó, Quý khách du lịch miền Tây hoặc đi công tác miền Tây nhất định phải thưởng thức 1 tô bún cá “đúng chất” miền Tây Nam Bộ mới cảm nhận hết được dư vị đặc trưng của món ăn này. Bún cá miền Tây được xem là một trong những món ngon nổi tiếng của ẩm thực miền Tây Nam Bộ.


Về miền Tây thưởng thức những tô bún cá ngon với hương vị đặc trưng miền sông nước
 

Về miền Tây, miệt Kiên Giang, Châu Đốc, Long Xuyên hay Sóc Trăng v.v.., thế nào Quý khách cũng nghe danh thương hiệu các loại bún cá ở đây như bún cá Châu Đốc, bún nước lèo Sóc Trăng, bún mắm Bạc Liêu, bún mắm bò hóc v.v.. Điểm chung của các loại bún cá miền Tây là sự đậm đà hương sắc sông nước miền Tây, nguồn nguyên liệu chế biến món ăn cũng từ ruộng đồng như cá lóc, cá linh, bông điên điển, rau muống v.v.. Một tô bún cá ngon chỉ với các thành phần đơn giản, không quá cầu kỳ như nước lèo, rau sống, bún tươi, cá đồng thế nhưng sự hấp dẫn của món ăn từ màu sắc đến hương vị đặc trưng miền Tây thì khó lẫn vào đâu được.

Tùy vào từng loại bún cá và tùy vào “tay nấu” của mỗi người mà có cách chế biến hơi khác nhau một chút. Có người thì nấu nước lèo từ nước hầm xương, mắm cá linh, mắm ruốc hòa tan và lược bỏ xác. Ngải bún, củ nghệ giã nát cho vào chén nước lèo hòa tan rồi lược bỏ xác. Cho cả hai hỗn hợp đó vào nồi nước lèo đang đun sôi, nêm lại gia vị đậm đà cùng hương thơm thoang thoảng đặc trưng của món ăn. Cũng có loại bún cá, người nấu phải chọn cá lóc tươi, chắc thịt, làm sạch, đầu cá được cắt rời nhưng vẫn giữ nguyên bộ lòng, luộc chín với một ít sả và củ nghệ đập dập. Cá luộc chín vớt ra, khéo léo gỡ hết phần xương. Ướp phần thịt cá với một ít gia vị, cho lên chảo xào sơ qua với nghệ để thịt cá vừa săn lại, vừa có mùi thơm cùng màu vàng đẹp mắt.


“Giữa đất trời miền Tây, giọng nói miền Tây, đón nhận tô bún cá từ tay “đầu bếp” miền Tây mới cảm nhận hết hương vị thơm ngon của món ăn này”
 

Tương tự như vậy, nhưng cũng có người nấu “kỹ tính” hơn nên việc nấu 1 nồi bún cá ngon là cả một nghệ thuật. Chọn cá ngon là điều tiên quyết đầu tiên. Cá nấu bún là loại cá lóc đồng thì thịt mới săn chắc và ít tanh. Sau khi làm sạch, cá được cho vào nồi nước đang sôi, luộc chín, vớt ra, để nguội. Sau đó cá được lột bỏ da, bỏ xương, róc thịt thành từng miếng nhỏ vừa đũa gắp, giữ lại nước luộc cá để riêng. Lấy một chiếc nồi khác để phi hành tỏi vừa vàng tới cho bột cà ri, đinh hương, quế, và thịt cá đã róc vào xào sau đó nêm nếm thêm gia vị, đảo đều để thịt cá được thấm tháp hơn.

Món bún cá miền Tây đặc trưng miền sông nước thì các loại rau sống ăn kèm cũng “rất miền Tây”. Các loại rau được ưa chuộng như diếp cá, húng quế, rau muống chẻ nhỏ, bông điên điển, giá đỗ, rau thơm, bắp chuối, dưa leo… Khi thưởng thức 1 tô bún cá “đúng điệu” miền Tây, thực khách cảm thấy vị ngọt đậm đà của cá lóc đồng, vị cay nồng của ớt và mùi thơm đặc trưng của từng loại rau được trồng ở vùng đồng quê sông nước.


Du lịch chợ nổi miền Tây cũng có thể thưởng thức những tô bún cá ngon
 

Bún cá là món ăn khá dễ tiêu nên Quý khách có thể thưởng thức nó vào bất kỳ lúc nào, sáng, trưa, chiều, tối. Mặc dù chỉ là một món ăn đơn giản, nhưng bún cá miền Tây đã trở nên quen thuộc, là món khoái khẩu của nhiều người đặc biệt là những người con xa xứ miền Tây. Ngày nay, để thưởng thức 1 tô bún cá đậm chất miệt vườn sông nước miền Tây không quá khó. Nhiều hàng quán sang trọng ở các thành phố lớn, đặc biệt là Sài Gòn đã “trân trọng” đưa món bún cá miền Tây vào danh sách các món ăn ngon, đặc sản vùng miền. Nếu không, tìm những gánh bún cá hàng rong, những hàng quán bình dân, Quý khách cũng có thể thưởng thức được 1 tô bún cá thơm lừng hương vị miền Tây.

Dù sao đi nữa, về miền Tây, ngồi giữa đất trời miền Tây, nghe giọng nói người miền Tây, đón nhận 1 tô bún cá của một “đầu bếp miền Tây chính hiệu” thì vẫn có cảm giác ngon đậm đà, thân thương hơn là thưởng thức bún cá miền Tây ở những hoàn cảnh khác. Vì thế, du lịch, công tác, học hành, hội họp hay bất cứ một lý do nào đó về được miền Tây, hãy thưởng thức vị ngon đậm đà của món bún cá này, và để thốt lên rằng “tuyệt vời đặc sản bún cá miền Tây!”.

Viet Fun Travel tổng hợp

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th...

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Du lịch đến Cà Mau, ngoài việc thưởng ...