Du lịch miền Tây tát mương bắt cá thú vui miệt vườn hút du khách

  • Wed, 17/12/2014

Nếu thỉnh thoảng quý vị có nghe một nhóm bạn thân nào đó bàn nhau “cuối tuần này tổ chức Tour du lịch miền Tây tát mương bắt cá 1 Ngày”, thì điều đó cũng không có gì phải ngạc nhiên. Về miền Tây sông nước tận hưởng không khí trong lành, dạo vườn cây ăn trái, nghe đờn ca tài tử và trải nghiệm thú vị với trò tát mương bắt cá, đối với nhiều du khách đó là chuyện thường tình. Từ lâu, miền Tây đã trở thành điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích sông nước, những vườn cây trái xum xuê và thú vui thử làm nông dân qua trò tát nước bắt cá.

1. Tát mương bắt cá, công việc của người nông dân thời xưa

Nhắc đến việc tát mương bắt cá, ngày xưa, người nông dân ở các vùng miền thường bắt theo dạng thủ công. Vào mùa hạn, các con mương nước bắt đầu rút xuống, người nông dân đã chuẩn bị đắp đất, be bờ để tát mương, tát đìa bắt cá. Công cụ của việc tát mương bắt cá là chiếc gàu sòng, ngăn bờ mương hoặc bờ kênh thành làm 2, một bên có nước và một bên không có nước. Tát nước bên đoạn mương có nước cho cạn; sau đó dùng tay, vợt, đom để bắt cá. Những con cá, con lươn, con chạch ẩn mình sâu dưới bùn, dưới bàn tay điệu nghệ và khéo léo của người nông dân thì chúng thường nằm gọn trong rổ hoặc thau sau một hồi mò bắt. Các Tour miền Tây tát mương bắt cá cũng có các quy trình gần giống như vậy.


Tát mương bắt cá là công việc của người nông dân thời xưa

Sau mỗi trận lụt, cá từ khắp nơi đổ về, trú ngụ ở những ô ruộng, những con mương, những đầm, đìa để sinh sôi nẩy nở. Cá sau mỗi mùa lụt thường có rất nhiều, từ cá lớn đến cá bé. Do vậy, người nông dân cũng thường tổ chức be bờ, tát nước để bắt cá. Họ thường kết hợp lại thành 1 nhóm tầm 4 -5 người và phân việc để bắt cá. Họ thay phiên nhau tát hết nước ở dưới mương và một số người khác xuống đoạn mương đã được tát rút nước để bắt cá, tôm, cua…  Không khí của buổi tát mương bắt cá vô cùng ồn ào và nhộn nhịp. Người nông dân cười nói luôn miệng, đánh giá đoạn mương này cá nhiều hay ít, năm nay cá rô “trộng” hay không “trộng”, mùa nào thì có cá lóc, cá trê nhiều.. Ngoài ra họ còn bàn chuyện ruộng vườn, trồng trọt, mùa vụ với nhau để nâng cao sản lượng.. Đó chính là nét văn hóa, sinh hoạt đời thường ngày xưa của người nông dân.

2. Tát mương bắt cá, thú vui của người thành phố thời nay

Ngày nay, cái sinh hoạt “tát mương bắt cá” ngày càng ít thấy, nhất là ở những vùng cận thành phố. Những người tuổi trẻ ngày nay hoặc những người thành thị bây giờ đôi khi chỉ thấy sinh hoạt tát mương bắt cá của người dân qua phim ảnh tư liệu mà ít có điều kiện để trải nghiệm. Chính vì lẽ đó mà các công ty du lịch thường tổ chức các Tour du lịch có nội dung tát mương bắt cá để thu hút du khách. Sinh hoạt tát mương bắt cá của người dân dần trở thành “thú vui” của du khách mỗi khi về một miền quê nào đó. Ở khu vực miền Bắc, các đơn vị thường thiết kế các Tour du lịch tát mương bắt cá về các tỉnh vùng ven hoặc vùng ngoại thành Hà Nội, còn ở miền Nam, đa số các Tour du lịch tát mương bắt cá thường tổ chức ở miền Tây.


Nhiều du khách Việt và cả du khách nước ngoài thích thú với trò tát mương bắt cá

3. Du lịch về miền Tây tát mương bắt cá

Không biết từ khi nào giới trẻ, người dân thành phố lại có thói quen cuối tuần về miền Tây tát mương bắt cá. Có nhóm họ tự tổ chức đi về nhà bạn bè, người thân nào đó để thỏa sức trải nghiệm với thú vui miệt vườn này, nhưng cũng có người thường đăng ký các Tour du lịch miền Tây Nam Bộ 1 ngày qua đơn vị lữ hành. Có thể nói nét sinh hoạt phóng khoáng của người dân miền Tây qua các buổi tát mương bắt cá cho đến hôm nay vẫn còn lưu giữ. Thời trước, người dân miền Tây thường tụ tập lại thành từng nhóm, tát mương bắt cá, chẳng ai so bì công trạng nhiều hay ít, mỗi người cùng góp sức để “khai thác” một đoạn mương và thù lao được chia đều cho mỗi thành viên. Không thì cứ thổi lửa, làm chung một mâm nhậu theo kiểu miệt vườn, cá lóc nước trui ngay tại chỗ, vài ly rượu đế.


“Chiến lợi phẩm” sau một trận tát mương bắt cá ở miền Tây

Thời nay, nhiều bạn trẻ, nhóm bạn, công ty thường tổ chức đi Tour về miền Tây tát mương bắt cá, không phải cực nhọc như thời trước nhưng cũng phải bỏ công sức, đổ mồ hôi mới thu nhận được thành quả. Du khách thường được phát bộ đồ ba bà cho đúng chất nông dân rồi chia nhau kẻ tát mương, người bắt cá. “Chiến lợi phẩm” mang lại sau mỗi lần tát mương bắt cá, du khách có thể “xử” ngay tại chỗ hoặc nhờ chủ nhà chế biến giùm. Miền Tây là vùng đất có nhiều sông ngòi, kênh rạch; do vậy, lượng cá theo con nước tuôn vào đồng, vào mương để tìm nơi sinh sản là rất nhiều. Không đâu tuyệt vời cho bằng về miền Tây trải nghiệm với thú vui tát mương bắt cá.

Tát mương bắt cá, không chỉ là thú vui của các bạn trẻ, người dân thành phố ít có điều kiện tiếp xúc với ruộng đồng cây cỏ, mà đó còn là hành trình “tìm về với tuổi thơ” của những người sinh ra và lớn lên ở vùng miệt vườn, sông nước, từng chứng kiến hoặc từng có tuổi thơ tát mương bắt cá cùng cha mẹ hoặc người thân trong gia đình. Đây là một Tour du lịch vô cùng ý nghĩa, không chỉ giúp cho những ai thích quay về những kỷ niệm thời xưa mà còn là một dịp để những người lớn tuổi, các bậc cha mẹ giới thiệu cho trẻ con về nỗi cực nhọc của người nông dân ở miền quê. Nếu Quý vị chưa từng trải nghiệm thú vui này, hãy cùng Viet Fun Travel đăng ký ngay Tour du lịch miền Tây tát mương bắt cá 1 ngày để có được những phút giây vui vẻ, thú vị.

Viet Fun Travel

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th...

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Những món ăn ngon đặc sản ở Cà Mau

Du lịch đến Cà Mau, ngoài việc thưởng ...