Những đặc sản không thể bỏ qua khi tới Miền Tây

  • Wed, 11/06/2014

Những đặc sản không thể bỏ qua khi tới Miền Tây - Du lịch miền Tây, về Bến Tre nhất định phải thử viên kẹo dừa thơm ngon của xứ dừa. “Bến Tre nước ngọt sông dài/ Nơi chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh/ Kẹo Mỏ Cày vừa thơm vừa béo/ Gái Mỏ Cày vừa khéo vừa ngoan...”. Kẹo dừa Bến Tre ngon nổi tiếng cả nước, nhất là vùng Mỏ Cày. Kẹo dừa ở đây ngoài “dừa” còn có sự kết hợp với sầu riêng, đậu phộng…

1. Kẹo dừa – Đặc sản Bến Tre
Du lịch miền Tây, về Bến Tre nhất định phải thử viên kẹo dừa thơm ngon của xứ dừa. “Bến Tre nước ngọt sông dài/ Nơi chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh/ Kẹo Mỏ Cày vừa thơm vừa béo/ Gái Mỏ Cày vừa khéo vừa ngoan...”. Kẹo dừa Bến Tre ngon nổi tiếng cả nước, nhất là vùng Mỏ Cày. Kẹo dừa ở đây ngoài “dừa” còn có sự kết hợp với sầu riêng, đậu phộng… tạo ra hương vị đa dạng, ăn vào rất ngon miệng. Kẹo dừa dẻo, thơm, nồng nàn, vị ngọt vừa phải làm cho người ăn càng muốn ăn thêm. Đến Bến Tre, ghé thăm các xưởng, lò làm kẹo dừa sẽ cảm nhận được cái hay khi chứng kiến các khâu làm kẹo, từ sơ chế nguyên liệu, cho đến nấu, cắt. Du khách đến tham quan có thể thưởng thức viên kẹo vừa mới ra lò, vừa nóng hổi, vừa thơm vừa ngon.

Kẹo dừa là đặc sản nổi tiếng ở Bến Tre, có thể mua về làm quà
 

2. Cá linh chiên bột – Đặc sản ẩm thực miền Tây
Cá linh là loại cá nước ngọt, có nhiều ở miền Tây Nam bộ. Cá sinh sản vào mùa thu, cá trưởng thành cũng chỉ to bằng ngón tay. Theo một số người dân miền Tây, đầu mùa nước nổi là thời điểm cá linh ngon nhất của năm do thời điểm này cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo. Cá linh tươi cho vào bột trộn với lòng đỏ trứng chiên giòn rồi cuộn với rau sống chấm nước mắm chua ngọt. Món cá linh chế biến theo cách của người người miền Tây thường không tẩm bột khô. Để tăng vị béo của bột, có thể cho thêm vào bột lòng đỏ trứng rồi tán đều. Cũng có thể xắt sợi củ khoai môn trộn cùng vào để có vị bùi bùi sau khi chiên. Sau khi pha trộn bột, cho cá linh đã rửa sạch vào trộn đều.

Cá linh chiên bột là món ngon đặc sản của miền Tây

Người miền Tây Nam bộ thường cuốn cá với cải bẹ xanh, cải xà lách, rau tía tô, dấp cá, rau quế, húng cây. Nước mắm đâm cùng tỏi, ớt, chanh, đường và pha chua chua ngọt ngọt. Cá linh tẩm bột chiên giòn chỉ ăn với rau cho đến khi no bụng. Ngoài tẩm bột chiên giòn, trong mùa nước nổi, cá linh còn được nấu canh chua điên điển hoặc kho tiêu. Cá linh cuối mùa nước đã trưởng thành còn được làm mắm. Mắm cá linh vùng Đồng Tháp, Long An, An Giang vốn nổi tiếng. Tại Sài Gòn, vào khoảng tháng 8 âm lịch, thi thoảng cá linh sống vẫn được đưa từ miền Tây lên bán tại chợ.

3. Bánh tráng Mỹ Lồng – Món ngon ở miền Tây
Bánh tráng Mỹ Lồng có nhiều hương vị khác nhau như: bánh tráng béo nước cốt dừa (loại ngọt, mặn), bánh tráng béo dừa có thêm sữa, trứng gà hay bánh tráng sữa không dừa. Loại nào cũng ngon nhưng vừa béo, vừa xốp lại khó chán là bánh có dừa. Bánh tráng nướng trên bếp than cho vừa chín hai mặt, dậy mùi của dừa quyện với bột, lấy ra ăn nóng là ngon nhất. Giòn giòn như bất cứ loại bánh tráng nào nhưng dừa đem lại cho nó vị thơm ngọt không bánh tráng ở đâu sánh bằng. Ngoài ra, còn có bánh tráng nem mỏng dính để ăn các loại đồ cuốn như nem, bì… Vị mặn mặn đặc trưng của bánh cũng khiến khối người “lao đao”. Nếu có du lịch về Bến Tre, nhớ thử món này.

Bánh tráng Mỹ Lồng, vừa béo vừa thơm ngon
 

4. Gỏi sầu đâu – Món đặc sản miền Tây
Lá sầu đâu nhỏ, dài và mọc đối xứng qua cuống. Đọt non có màu tim tím, còn gọi là cây xoan ăn gỏi, trồng khá phổ biến ở Long Xuyên, Châu Đốc và vùng Bảy Núi, An Giang. Mùa nước nổi, lá sầu đâu mơn mởn, non tơ, chấm mắm kho, cá kho, ăn với cá linh non kho mẳn hoặc ăn kèm với mắm thái, mắm chưng... mới nghe vị đăng đắng mà ngọt của lá sầu đâu, càng ăn càng cảm thấy khoái khẩu. Món gỏi sầu đâu càng tuyệt chiêu hơn, tôm, thịt, cá... thứ nào trộn gỏi cũng tuyệt. Gỏi sầu đâu mới ăn thường cảm thấy đắng, nhưng đã biết là phát ghiền, nhất là trộn chung với khô cá lóc, cá sặt rằn; hoặc trộn với khô cá tra phồng, cá dứa cũng ngon đáo để.

Gỏi sầu đâu, món ngon miền Tây có mặt ở nhà hàng sang trọng Sài Gòn
 

Bí quyết món gỏi này là trộn với nước me chua thêm chút đường, nước mắm nhỉ và ớt sao cho hội đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng, bùi. Nước chấm phải là nước mắm me đậm đặc, cay, chua nhưng vừa ăn để làm đậm thêm vị. Không nên dùng nước chanh hoặc giấm. Có thể trộn với tôm sú và thịt ba rọi xắt mỏng, kèm thêm dưa leo hoặc xoài chua bằm. Không những có được món gỏi ngon mà tài liệu y dược cho biết, đọt sầu đâu có chất khổ vị tố (chất đắng) trị lãi. Còn theo kinh nghiệm dân gian thì đọt sầu đâu làm mát gan, chống lãi và trị nhức mỏi. Đi tour du lịch miền Tây Nam bộ mà chưa thử qua món này xem như chưa biết gì về ẩm thực miền Tây.

5. Bánh phồng Sơn Đốc, Phú Ngãi – Món ăn chơi miền Tây
Bánh này làm từ nguyên liệu là nếp, nhưng người dân miền Tây biến nó thành thứ bánh giòn tan, đậm đà theo cách thức khá phức tạp. Đặc biệt là kỹ thuật phơi, phải nắng vừa, nếu quá nắng, bánh sẽ chai, gặp mưa xuống bánh bị hư. Nhưng bánh khi ăn có ngon hay không cũng lại phụ thuộc vào sự khéo léo của người nướng nữa. Lửa đốt bằng dừa khô, gáo dừa thành than đỏ rực, cho bánh lên trên nướng kỹ thuật. Tay phải nhanh thoăn thoắt và khéo léo mới trở qua trở lại cho bánh không bị cong vẹo quá mức mà thành chiếc bánh vàng đều, bung to, ngon, giòn hấp dẫn. Du lịch Bến Tre cũng nên tìm thưởng thức món này.

Bánh phồng Sơn Đốc, một món ngon dân dã của miền Tây
 

6. Canh chua cá lóc – Món ngon thường ngày miền Tây
Đây là một trong những món ăn đặc trưng mà người Nam Bộ từ thành thị đến nông thôn đều ưa thích. Cá lóc làm sạch, cắt ra từng khứa to nấu với me, giá, bạc hà, ngò gai, cà chua v.v. phi thêm chút tỏi cho thơm. Ăn canh chua cá lóc muốn ngon thì nước chấm phải là nước chấm trong (chưa pha chế), dầm ớt vào cho cay. Tô canh chua cá lóc nóng nghi ngút, hấp dẫn với màu trắng của thịt cá, màu vàng của thơm, màu đỏ của cà, màu xanh của ngò gai v.v. cùng lớp tỏi phi vàng nổi trên mặt khiến ta chỉ nhìn thôi cũng muốn ăn ngay…
Món này thì hầu như tỉnh nào ở miền Tây cũng có, nấu cũng ngon. Ngoài ra, cũng từ loại cá này mà người miền Tây còn chế biến ra nhiều món thơm ngon, hấp dẫn và độc đáo khác như cá lóc như cá lóc nướng trui, canh chua cá lóc, cá lóc nướng lá sen v.v.


Canh chua cá lóc, món ngon mang hương vị miền Tây
 

7. Cá lóc kho tộ - Món ngon phổ biến miền Tây
Cá làm sạch, cắt ra từng khứa, cho vào mẻ kho. Kho cá lóc cũng như kho các loại cá khác, có thể kho khô hoặc kho nước. Nếu kho khô thì cho tiêu thật nhiều, còn kho nước thì có thể để vào vài trái ớt sừng trâu. Ăn kèm với các loại rau, dưa leo, chuối chát, nếu bằm xoài sống cho vào nước kho thì ăn cảng ngon. Món này rất thường thấy ở thành phố Sài Gòn, trong các hàng quán sang trọng, thậm chí ở nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, muốn thưởng thức đúng vị cá lóc kho tộ miền Tây thì phải du hành về miền Tây một chuyến.

Cá lóc kho tộ, món ngon phổ biến của miền Tây
 

8. Củ hũ dừa – Món ngon dân dã miền Tây
Trái tim của dừa, củ hũ dừa, là phần non nhất trên đọt cây dừa. Nó ngọt, mát dịu, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Từ xưa, người dân đã biết lột vỏ ngoài để lấy phần ngon lành nhất này, chế biến thành vô vàn món ăn hấp dẫn, quyến rũ. Đó là củ hũ dừa xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa xào tôm, củ hũ dừa bóp xổi, củ hũ dừa nấu tôm thịt, gỏi củ hũ dừa, canh củ hũ dừa nấu thịt viên, hoặc đơn giản là ăn sống… Bao nhiêu tinh túy của đất trời và chắt chiu của cây đều được thể hiện khi dùng món. Vị ngọt ngọt, mà giòn giòn khi nhai, chất tươi, nước trong từng miếng củ hũ dừa làm món ăn dễ thẩm thấu và phù hợp với nhiều người. Đến Bến Tre nhớ thưởng thức vì khó nơi đâu lại có củ hũ dừa non, ngon, lành như nơi này.

Gỏi củ hũ dừa, một trong những món ngon miền Tây được chế biến từ củ hũ dừa
 

9. Gỏi dưa bồn bồn – Đặc sản miền Tây
Bồn bồn là một dạng cỏ thủy sinh mọc rất nhiều ở tất cả các vùng ruộng ngập nước của vùng Bạc Liêu, An Giang, Tiền Giang v.v.. Bồn bồn tươi dùng trong các món lẩu, trộn gỏi, xào tép... còn nếu đem nấu dừa ăn với cá kho tiêu cũng rất bắt. Ngày xưa, người miền Tây dùng bồn bồn tươi thay cho rau tươi vì vùng đất này ngày trước toàn phèn không thể trồng rau. Nhưng rồi bồn bồn nhiều quá không thể ăn hết nên người ta nhổ về làm dưa muối. Và món dưa bồn bồn đã ra đời như vậy. Nó quá bình dị nên không ai biết, mãi tới sau này khi những người con miền Tây xa quê lại nhớ về món ăn này.

Gỏi dưa bồn bồn, món ngon có từ rất lâu đời ở miền Tây
 

Dưa bồn bồn là một món dưa muối được làm từ phần gốc non của cây bồn bồn ủ trong nước gạo pha muối. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của vùng Gò Công. Khi ăn, dưa bồn bồn thường được chấm nước tương, nước cá kho, thịt kho. Dưa bồn bồn còn được xào cùng tép, thịt, cá, hoặc dùng để nấu canh chua với các loại cá như cá ngác, cá rô, cá bông lau, cá ba sa, cá dứa. Nếu du lịch về miền Tây 1 ngày, nhớ thưởng thức món ngon này để cảm nhận được hết hương vị đậm đà, dân dã của ẩm thực Nam Bộ.

10. Đuông dừa – Món ngon đặc biệt ở miền Tây
“Anh về miền đất xứ dừa/ Nhớ đi thưởng thức đừng chừa món đuông”. Đuông dừa - một trong những đặc sản Bến Tre - là tên gọi một loại sâu dừa. Món này đặc biệt không dành cho các bạn yếu đuối bởi chỉ nhìn mấy con sâu mũm mĩm, ít ai có đủ can đảm để thưởng thức.

Đuông dừa, món ngon đặc sản miền Tây không dành cho “những người yếu đuối”
 

Từ đuông dừa, người ta có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như đuông lăn bột chiên, đuông nướng, thậm chí, ăn sống. Nói về món đuông, có những câu thơ vui như thế này: “Nhìn đuông ai thấy ghê ghê/ Ăn vào mới biết không chê chỗ nào”. Nhiều người sành ăn công nhận đuông dừa là món ngon “siêu hạng”, vượt hẳn các thức ăn khác. Chính vì thế đuông dừa không cần món bổ trợ như rau củ, ăn đuông dừa chỉ cần “ăn trơn một thứ đuông không” là đã đủ vị lắm rồi.

11. Hủ tiếu Mỹ Tho – Món ngon xứ Tiền Giang
Khi ghé qua thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang mà chưa nếm qua tô hủ tíu Mỹ Tho thì cũng xem như chưa đặt chân tới vùng đất này. Hương vị hủ tiếu Mỹ Tho chính gốc nó khác hẳn với hương vị của các món hủ tiếu khác như hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu của người Hoa v.v.. Hủ tiếu Mỹ Tho không ăn với xà lách, rau ghém mà dùng giá sống, chanh ớt, nước tương. Ngoài ra nét đặc trưng riêng của món ăn này là do sợi hủ tíu được làm nên từ những hạt gạo của vùng đất Tiền Giang nên rất đặc biệt. Để sợi hủ tiếu ngon và dai như thế người ta phải dùng gạo Gò Cát (đặc sản như gạo Tàu Hương, gạo nàng thơm chợ Đào). Bên cạnh đó, vị ngon của tô hủ tiếu còn ở cách pha chế nước lèo. Nước lèo của hủ tíu Mỹ Thu phải có vị ngọt thanh, được hầm chung với xương tủy heo, mực sống cùng với những loại rau củ như củ cải, cà rốt...

Du lịch về Tiền Giang nhớ thưởng thức một tô hủ tiếu Mỹ Tho
 

12. Bánh xèo ốc gạo – Món ngon đậm đà hương vị miền Tây
Không chỉ du khách phương xa, mà ngay người dân những vùng xung quanh đến mùa là phải ghé qua chợ Lách để tận hưởng món dân giã, nhưng không phải ai cũng được ăn: bánh xèo ốc gạo. Nói thế là bởi cả vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ có cồn Phú Đa của Chợ Lách có ốc gạo ngon nhất, mà mỗi mùa ốc chỉ từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch là hết. Vị thơm béo của vỏ bánh đổ từ bột pha nước cốt dừa đã có thể đủ làm khách ngây ngất, nay lại thêm nhân gồm củ sắn xắt sợi, giá đỗ và ốc gạo dai bùi, ngọt ngon rải đều phía trong khiến bánh xèo ốc gạo không ngấy mà lại còn rất lạ vị, đưa đẩy và thuyết phục hoàn toàn những người sành ăn nhất.

Bánh xèo ốc gạo mang hương vị đặc trưng ẩm thực miền Tây
 

13. Canh chua bông lục bình – Món ngon dân dã xứ Nam Bộ
Bông lục bình nở rộ vào mùa gió chướng. Chọn tôm sen hoặc tép bạc trắng, canh chua sẽ ngon hơn. Tôm sau khi rửa sạch, cắt gai đầu, bỏ chân và hàm, để ráo. Lột bỏ vỏ đầu, vỏ thân, giữ đuôi lại cho đẹp. Ướp tôm với ít muối ớt khoảng 15 phút. Bông lục bình rửa sạch, cắt khúc vừa miếng ăn. Đường, nước cốt chanh, rau quế xắt nhuyễn, để vào một chén. Nước sôi, cho tôm vào, vớt bỏ bọt, nấu tôm trong 10 phút, cho bông lục bình vào, trộn đều, nhắc xuống. Nêm canh bằng chén nước chanh với vị chua ngọt vừa miệng. Bông lục bình tim tím, ẩn hiện dưới màu đặc trưng của gạch hòa với mùi canh thơm, đậm đà hương vị miền quê, bên cạnh thịt ba chỉ kho tiêu bằng chảo đất cùng nồi cơm gạo mới trắng phau, tạo nên bữa ăn hấp dẫn cho gia đình trong buổi trưa nắng nóng.

Canh chua bông lục bình, một món ngon chế biến từ loài bông lục bình có nhiều ở miền Tây
 

14. Các món lẩu
Lẩu cá linh hoa điên điển – Lẩu ngon miền Tây
Mùa nước nổi không thể không nhắc đến cá linh và hoa điên điển, bởi đây chính là những nét đặc trưng rất riêng ở miền Tây. Người dân Nam bộ từ lâu rất tự hào về sự giàu có của những sản vật mà thiên nhiên ban tặng. Điển hình như món lẩu cá linh hoa điên điển. Để món lẩu này ngon, trước hết phải chọn cá linh tươi mang về móc ruột, làm sạch, để vào rổ thưa cho ráo nước, ướp với tỏi, ớt, đường, chút muối khoảng 10 phút. Chặt một trái dừa tươi đổ vào nồi để nấu, cho vài muỗng nước mắm ngon, đường, ít me dầm lấy nước chua rồi nêm nếm sao cho vừa ăn. Sau đó cho tỏi phi thơm, thêm ít tóp mỡ, rau ngò gai và nấu cho sôi. Cá linh rất mềm và mau chín, nên trước khi ăn mới trút nhẹ cá vào nồi. Vừa ăn, vừa nhúng hoa điên điển để giữ độ giòn và ngọt từ hoa.

Sự kết hợp độc đáo giữa cá linh và hoa điên điển tạo nên món lẩu đặc sản miền Tây
 

Cái ngon độc đáo của món ăn này là nhờ vị chua chua, ngòn ngọt, thơm thơm kèm thêm hương vị từ hoa điên điển. Ăn kèm với món có thể là bún tươi hoặc cơm nóng, không thể thiếu một ít nước mắm ngon và ớt để chấm cá.

Lẩu cháo cua đồng – Lẩu ngon đặc sản miền Tây
Nếu có dịp được ghé xứ dừa Bến Tre hoặc An Giang, bạn sẽ được thưởng thức qua món ăn ngon này. Cua đồng phải còn sống, được rửa sạch, bóc vỏ yếm, gỡ mai nạo lấy gạch trong cua để riêng, còn lại cho vào cối giã nát, sau đó lọc lại, cho ít muối, hạt nêm, tiêu. Sau đó, cho hỗn hợp cua vào nồi, đặt lên bếp để lửa vừa rồi chờ đến khi sôi và tiến hành vớt váng cua nổi trên mặt nước. Đặc biệt, gạo dùng để nấu cháo phải được rang hơi ửng vàng để khi nấu hạt cháo có mùi vị thơm thơm. Cháo nấu lẩu cua đồng phải thật loãng, ngập nước dùng để còn nhúng rau. Khi cháo chín mới đưa vào nồi lẩu cua đồng có nấm rơm, hẹ, hành tím, tiêu, ngò, hành lá và nêm mắm muối cho vừa ăn. Gạch cua cũng xào riêng cho dậy thơm và cho vào lẩu.

Lẩu cháo cua đồng là một món ngon ở miền Tây Nam Bộ
 

Món ăn sẽ thêm phần hấp dẫn nếu bạn kết hợp với nhiều loại rau đồng quê: rau má, rau ngót, rau mồng tơi và mướp hương... Và một chút gừng xắt sợi kèm theo, cùng nước chấm mắm ngon cũng sẽ làm bạn ấm bụng hơn với món lẩu này. Nước lẩu thơm ngọt đậm đà hương vị con cua nơi đồng quê, cùng đĩa rau xanh và mướp hương, khi ăn tới đâu nhúng tới đó, thực khách cũng đủ thấy khoái vị. Chính cái hương vị đặc sắc, mùi thơm ngon ngọt của cua, cùng với những loại rau dân giã nơi sông nước miền Tây đã làm nên món lẩu cháo cua đồng quyến luyến rất nhiều thực khách mỗi khi có dịp thưởng thức.

Viet Fun Travel tổng hợp

Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th ...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Giang được xem là vùng đất linh thiêng v...