Những lễ hội truyền thống độc đáo nhất Miền Tây Nam Bộ

  • Thu, 09/03/2017
Miền Tây nên thơ, xinh đẹp là nơi sở hữu vô vàng những cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ, hữu tình, những món ăn dân dã thơm ngon, hấp dẫn và những truyền thống, những nét văn hóa độc đáo cho du khách tham quan, trải nghiệm. Xét riêng về vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ bàn về các lễ hội truyền thống ở miền Tây Nam Bộ thôi cũng đủ thấy đây là miền đất có nền văn hóa phong phú và đa dạng đến mức nào. Thế nhưng những lễ hội truyền thống nào ở Miền Tây hấp dẫn nhất? đó là thắc mắc, là câu hỏi chung của khá nhiều khách du lịch gần xa. Nhằm mục đích giúp các bạn có thể trả lời cho câu hỏi này, hôm nay Du lịch Việt Vui xin giới thiệu đến các bạn 5 lễ hội truyền thống ở Miền Tây để các bạn tham khảo.

1. Lễ hội Đôn Ta ở Miền Tây

Chữ Dolta trong từ điển ghi chép lại có thể hiểu là lễ cúng ông bà, tổ tiên. Mục đích tổ chức lễ Dolta của người Miền Tây là cầu phước cho ông bà, tổ tiên và những linh hồn đã mất. Người khmer lựa chọn ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 để tổ chức lễ hội Dolta. Đây cũng là lễ hội đặc sắc nhất, lớn nhất và hoàng tráng nhất của người Khmer. Lễ có ý nghĩa giống như lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”. Lễ này được tổ chức để tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân. Lễ còn nhằm mục đích tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống.
 
Dâng cơm - một nghi thức khá quan trọng trong lễ Dolta

2. Tống Ôn, Tống Gió - Lễ hội độc đáo ở Miền Tây

Lễ hội này có từ khá lâu về trước và dần dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Nam Bộ. Trước đây khi còn là một vùng đất hoang sơ, vắng bóng người, vùng đất Nam Bộ có khá nhiều những ao hồ, nhiều đầm lầy, vô số những sinh vật có hại như ruồi muỗi, rắn rết các loại… Vì những điều này mà dịch bệnh bùng phát khắp nơi, lây lan và gây hại khắp nơi. Trước tình hình này, người dân Nam Bộ thời đó nhận thấy gần những tai họa này là do quỷ thần hay những người đã khuất gây nên. Vì điều này mà người Nam Bộ thời đó liền tổ chức lễ cúng bái với mục đích cầu bình an, may mắn và dịch bệnh, tai họa sẽ tránh xa. Và lễ tống ôn, tống gió đã ra đời. Nghĩa đen của tống ôn, tống gió là muốn thoát khỏi bệnh tật, muốn tống đi bệnh dịch, tai họa mà ma quỷ đã gieo rắc lên con người. Nghĩa bóng là tống khứ đi những gì xui rủi để mong đón nhận những điều bình an, tốt đẹp trong thời gian tới.
Đưa thuyền Tống ôn – Tống gió ra ngã ba sông
Ngày nay, lễ này ít còn được phổ biến như trước nhưng nhiều địa phương ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An vẫn còn tổ chức, tuy nhiên việc tổ chức không đồng nhất. Có nơi chọn ngày 19 tháng giêng, có nơi chọn ngày 16 tháng giêng và cũng có những nơi lại chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch làm thời gian diễn ra lễ hội "Tống Ôn - Tống Gió" này. Hãy tham gia ngày Tour du lịch Miền Tây 1 ngày để tham gia lễ hội Tống Ôn - Tống Gió này ở Miền Tây.

3. Lễ hội Ok Om Bok

Vào các ngày 14, 15 tháng 10 âm lịch hằng năm đồng bào Khmer Nam Bộ lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi là lễ Cúng trăng hay Lễ Đút cốm dẹp. Một số tỉnh thành tổ chức lễ hội Cúng Trăng như Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu… Lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng của người dân Khmer cho rằng Mặt Trăng là thần bảo vệ mùa màng. Chính vì vậy mà mục đích của lễ hội bày tỏ sự biết ơn đối với Mặt Trăng của người Khmer đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu.

4. Lễ hội núi Bà Chúa Xứ

Đây là một lễ hội có thể nói là lớn nhất Miền Tây Nam Bộ, lễ hội này được tổ chức vào những đêm của ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, Địa điểm diễn ra lễ hội là ở miếu bà Chúa Xứ thuộc vùng Núi Sam, Châu Đốc, An Giang. Theo như tìm hiểu, mặc dù lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được diễn ra từ 23 đến 27 nhưng ngày vía chính là ngày 25, do đó dù bất cứ giá này, du khách khi đến vía Bà Chúa Xứ cũng không được bỏ qua ngày vía chính này nhé. Lý do chọn ngày 25 làm ngày vía chính là vì đây là thời điểm mà người dân Nam Bộ tìm thấy tượng Bà Chúa Xứ. Từ đêm ngày 23, hàng nghìn lượt người từ khắp nơi đã đổ về miếu để xem nghi thức tắm bà. Trong quá trình lễ hội vía bà Chúa Xứ diễn ra sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, thú vị diễn ra cho du khách thưởng thức, chẳng hạn như múa bóng hay hát bội v.v.. Lễ Vía Bà Chúa Xứ được biết là lễ hội truyền thống lớn nhất và độc đáo nhất thu hút đông đảo lượng khách du lịch đổ xô về Miền Tây, nhất là những du khách với mục đích đi hành hương. Do đó có khá nhiều du khách ở mọi vùng Miền đã đổ xô về vùng Núi Sam trong những Tour du lịch Việt Nam để cúng bái, cầu nguyện những điều mai mắn, tốt lành.
 
Lễ hội vía bà Chúa Xứ ở Châu Đốc - An Giang

5. Miền Tây diễn ra lễ hội Kathina độc đáo

Lễ hội Kathina còn gọi là lễ dâng bông, lễ dâng y cà sa, là nghi lễ đậm nét văn hóa của người Khmer vùng Sóc Trăng nói riêng, Tây Nam Bộ nói chung. Lễ hội này diễn ra nhằm mục đích cầu cho dân làng yên ấm, gia đình an vui, mưa thuận gió hòa, mùa mang tươi tốt. Lễ hội này diễn ra hằng năm từ ngày 15/9 đến 15/10 âm lịch. Với thời gian này, lễ hội Kathina sẽ diễn ra sau lễ hội Ok Om Bok của người Khmer một khoảng thời gian. Theo quy định của Phật giáo Nam tông Khmer, các chùa sẽ chọn 1 ngày cụ thể sau đó thông báo cho các Phật tử trong phum sóc biết và chuẩn bị tiến hành làm lễ Kathina. Mỗi năm thì có từ 1 đến 3 gia đình trong phum sóc cùng nhau tổ chức cho lễ. Gia đình nào được chọn hầu như rất vui mừng bởi họ xem việc này như một niềm tự hào to lớn của mình.
 
 
Người dân khmer tưng bừng tổ chức lễ hội Kathina
Bên trên là danh sách 5 lễ hội lớn ở Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ đến các bạn. Xét trên nhiều khía cạnh của cuộc sống thì lễ hội phần nào đó chính là đời sống tâm linh, là tinh thần của con người. Vùng đất Miền Tây sông nước khá đa dạng về chủng tộc, có cả người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.
Nhận xét
Tour Du Lịch Miền Tây 1 Ngày

XEM NHIỀU NHẤT

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Viet Fun Travel xin giới thiệu cùng bạn đ�...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến du lịch một nơi, Quý khách cần...

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch ...

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Những địa điểm tham quan vườn trái cây miền Tây Nam Bộ

Viet Fun Travel sẽ cung cấp cho Quý khách th ...

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang

Giang được xem là vùng đất linh thiêng v...